Tin trong ngành
Cải lương đi vào “Những chuyện đời thường”
Lê Hùng râu ria xồm xoàm, tướng tinh hùng dũng, vẫn nguyên dáng vẻ oai phong như xưa trong Hoàng tử học nghề. Chàng đạo diễn tài hoa và hào hoa nhất mực của sân khấu đang chơi Cải lương. Nhọc nhằn
“Đệ nhất danh cầm” Hoàng Đạt
Trong Cải lương, để đệm cho bài hát, người nhạc công phải biết nâng và đỡ cho giọng ca của diễn viên và theo sát nhịp hát của người ca trên sân khấu. Cây đàn ghi ta phím lõm bao giờ cũng được
Vắng cô thì chợ vẫn đông. Nhưng…
Tôi thật buồn khi nghe Hữu Quốc thổ lộ: “ Có lẽ em sẽ phải rời xa Trần Hữu Trang…”. Một khoảng lặng chen ngang cuộc nói chuyện đang rôm rả giữa tôi và Quốc. Thường thì tôi sẽ lại có đôi
VÀI SUY NGHĨ BƯỚC ĐẦU VỀ BÀI VỌNG CỔ
Từ bài dạ cổ hoài lang… Hơn nửa thế kỷ nay, từ khi ra đời, bài vọng cổ đã thổi một luồng gió mới vào nghệ thuật cải lương như gấm thêm hoa, tô điểm cho nghệ thuật nay thêm hương sắc.
Sân khấu TPHCM năm 2007 : Sáng đèn kịch nói, tụt hậu cải lương!
Hiện nay, các sân khấu ở TPHCM đang ráo riết chuẩn bị những vở mới công diễn vào đầu năm 2008, phục vụ khán giả thành phố vui đón Tết Nguyên đán. Tuy vậy, thực sự nhìn lại đời sống sân khấu
Thừa trai đẹp, thiếu kép tài
Nếu cho sân khấu là thánh đường thì diễn viên được coi là những người đầy quyền năng trong việc điều khiển cảm xúc người xem. Khi họ xuất hiện, mọi người phải ngước nhìn; khi họ chuyển
Sóng gió những “nghi án” hư cấu lịch sử
Trong đời sống văn học nghệ thuật đã từng có những tác phẩm gây tranh cãi, kiện tụng xung quanh những hư cấu liên quan tới lịch sử… Gần đây, truyện ngắn Trở lại Lệ Chi Viên (trong tập truyện
Sân khấu nín thở với cuộc “đại phẫu”
Đằng sau Đề án cắt giảm tối đa việc bao cấp và “đại phẫu” guồng máy hoạt động nghệ thuật theo hướng tinh giản là số mệnh của nhiều đoàn hát đang được đặt lên bàn cân… Đề
Kỉ niệm về một đêm diễn
Với chúng tôi, đêm diễn tại Đền Quán Đôi đã trở thành một kỉ niệm đẹp không thể nào quên… Ngày 9 tháng 3 năm 2008, duyên may thế nào mà Nhà hát tôi lần đầu tiên ký được hợp đồng biểu
Giải thưởng Hội Nghệ sĩ sân khấu VN 2007: Bùng phát trong bình lặng
Những lo lắng về “mùa gặt” 2008 của sân khấu nước nhà: Thiếu tính đột phá, thiếu các yếu tố và nhân tố mới ở khâu kịch bản, nếu cứ tiếp tục cũ như thế thì thật đáng băn khoăn
Đào tạo tác giả cải lương, đợi đến bao giờ?
Trong các kì liên hoan, hội diễn, hay trong những buổi hội thảo, toạ đàm về nghệ thuật, tất cả các nhà nghiên cứu, hoạt động nghệ thuật ai cũng lên tiếng kêu ca rừng bây giờ sân khấu cải lương
Đạo diễn trẻ kiếm đất làm nghề
Những năm trước, hầu như các vở diễn sân khấu VN đều ghi tên những đạo diễn cây đa cây đề quen thuộc, trong khi đạo diễn trẻ hầu như không có đất để thi thố. Nhưng bây giờ tình hình đã khác