Nói là “mới” thực ra lại không mới vì vở diễn mà Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh cho phép Đoàn Cải lương Thanh Hoá dàn dựng trong kế hoạch 2008 chính là Kiệt tác sân khấu Thế giới Lôi vũ của nhà soạn kịch tài ba Tào Ngu. Cách đây hơn hai mươi năm, cũng tại sân khấu Đoàn Cải lương Thanh Hoá, Giông tố (tên thuần Việt của tác phẩm) đã được cố đạo diễn Khánh Vinh dàn dựng và đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng người làm nghề cũng như khán giả Thanh Hoá lúc bấy giờ. Và nay, Lôi vũ đã trở lại với khán giả Thanh Hoá.
Mới nghe, tưởng là một quyết định “không mới” của ban lãnh đạo đoàn. Nhưng khi vở diễn báo cáo trước lãnh đạo sở và đông đảo khán giả yên Cải lương xứ Thanh, mới thấy quyết định dựng lại kiệt tác Lôi vũ của đoàn trưởng – Nghệ sỹ Nguyễn Tiến Vụ là hoàn toàn “tỉnh táo”.
Một Lôi vũ mới mẻ, đầy sức sống đã được ra mắt công chúng tỉnh Thanh với thời lượng 140 phút, dường như vẫn dư sức níu chân khán giả đến tận những giây cuối cùng. Hai đêm đông nghẹt khán giả đến với nhà hát Lam Sơn. Họ trầm trồ hưởng ứng; suýt soa cười – khóc cùng diễn biến của vở kịch; họ hả hê với những giọng ca mùi, trò diễn hay, phù hợp với từng sở trường, sở đoản của các nghệ sỹ; và đặc biệt, không khỏi mừng cho đoàn Cải lương xứ thanh khi đã mạnh dạn tung hai em học sinh vừa mới ra trường vào hai nhân vật chính, hai em đã vững vàng trên một sân khấu chuyên nghiệp khi trên vai là gánh nặng tưởng chừng quá sức.
Vẫn là một NSƯT Cao Kháng bệ vệ, đầy quyền uy trong chủ mỏ Chu Phác Viên, mà cái nhân cách tàn độc của nhà tư sản mại bản, say sưa đắm mình trong vòng quay nghiệt ngã của tiền – tài – danh vọng, đã lấn lướt nhân cách một người chồng, người cha, một người tình say đắm thuở nào.
Vẫn là nữ nghệ sỹ Hồng Điệp kiêu sa, lộng lẫy và đầy quyến rũ với Phồn Y, người đàn bà đa đoan cùng những khao khát yêu đương bất tận, ích kỷ và bạo liệt như một dòng nham thạch thiêu rụi tất cả trên đường đi của nó.
Vẫn là chàng kép xứ Bắc Vương Hải với giọng ca đẹp, với phong thái trẻ trung, ăn sân khấu, đã hoá thân một cách ngọt ngào trong Chu Bình -Một thanh niên hào hoa, say đắm và không kém phần quyết liệt khi đoạn tuyệt với những xa ngã và bảo vệ tình yêu trong sáng, thuỷ chung. Cùng với cô đào mới toanh Thanh Toan xinh xắn, giọng ca mộc mạc nhưng đầy hứa hẹn, đôi đào kép này đã làm vở diễn thêm lung linh, quyến rũ và khiến không ít khán giả phải nao lòng.
Một Nghệ sỹ hài kỳ cựu Tuấn nghĩa đã làm khán phòng không ngớt rộ lên những trận cười sảng khoái mỗi khi nhân vật Lỗ Quý xuất hiện. Ti tiện, ma mãnh, vụn vặt và đôi lúc hèn kém đến đáng thương là những gì nghệ sỹ gạo cội này đã khắc hoạ thành công trong vai diễn.
Một Huyền Thương dù non nớt tuổi đời, tuổi nghề có thể nói đã hoàn thành ngoài mong đợi nhân vật Thị Bình. Một phụ nữ hiểu biết, nhân hậu, vị tha. Dưới mái tóc pha sương vẫn phảng phất nét đằm thắm và quyến rũ thuở nào. Huyền Thương đã làm khán giả nhiều phen không kìm nổi xúc động.
Rồi một Tiến Lực chất phát, mạnh mẽ, đầy ý chí. Một Quốc Dũng giọng hát đẹp, cái nhược của hỉnh thể lại như có phần hợp lý khi vào vai một công tử nhà giầu được nâng niu, nuông chiều.
Phải kể đến sự đắm đuối với nghề của những nghệ sỹ đầy trách nhiệm như NSƯT Phi Long, NS Huỳnh Điệp vv… đã tạo nên ấn tượng của vở diễn.
Và cái tưởng “cũ” lại rất “mới” khi vở diễn đã như lần đầu tiên chinh phục khán giả. Ê kíp sáng tạo gồm NSƯT Hoàng Song Hào, Nhạc sỹ Trọng Đài và đặc biệt là Đạo diễn trẻ Triệu Trung Kiên đã nhận được không ít lời khen ngợi từ hội đồng nghệ thuật và lãnh đạo sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh. Có ý kiến còn hào phóng khi đánh giá: Những xử lý trẻ trung và lạ của Trung Kiên đã làm nên sự thích thú hiếm gặp đối với sân khấu Thanh Hoá.
Đạo diễn Trung Kiên tâm sự: Thật may mắn khi một Đạo diễn trẻ được mời dàn dựng một kiệt tác sân khấu thế giới, lại đã từng được dàn dựng rất thành công ở nhiều đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp. Với tôi, quả là một sức ép tâm lý không nhỏ. Nhưng khi bắt tay vào dàn dựng mới vỡ nhẽ ra rằng. Một tác phẩm lớn sẽ không bao giờ cũ theo thời gian. Chỉ có điều là người Đạo diễn lý giải tác phẩm, khắc hoạ tính cách nhân vật và xử lý các yếu tố tổng hợp của vở diễn thế nào cho đúng, hay và ấn tượng, đem lại sự phấn khích cho người xem là sẽ gặt hái thành công. Cám ơn sân khấu Thanh Hoá đã cho tôi một kỷ niệm khó quên.
Trung Kiên còn tiết lộ rằng anh thật may mắn khi lại chuẩn bị bắt tay vào dàn dựng thêm một kiệt tác sân khấu thế giới nữa trên sân khấu của Nhà hát Cải lương Việt Nam.
Hy vọng rằng, khán giả yêu Cải lương sẽ có thêm nhiều cơ hội được thưởng thức những tác phẩm sân khấu đỉnh cao trong thời gian tới.
Hà Thái