Sắp tới, vào tháng 6 năm 2008, một lứa diễn viên mới toanh nữa của khoa Kịch hát dân tộc, trường Đại học Sân khấu và Điện ảnh Hà Nội sẽ lại “ra lò”. Như một tiền lệ không thành văn, các sinh viên sáng giá nhất của các khóa học sẽ luôn bị hút vào không gian nghệ thuật của Nhà hát Cải lương Việt Nam.
Quả thực như vậy, từ nhiều năm nay, cứ mỗi khi có một lứa diễn viên trẻ ra trường, thì hầu như các em xuất sắc nhất khi được hỏi nguyện vọng, đều đã trả lời là mong muốn được về công tác tại Nhà hát Cải lương Việt Nam.
Cũng dễ hiểu. Nhà hát Cải lương Việt Nam vốn là “anh cả đỏ” của sân khấu Cải lương Bắc. Từ đây đã xuất hiện biết bao thế hệ nghệ sĩ mà tên tuổi đã trở thành quen thuộc với khán giả cả nước. Những Ái Liên, Ngọc Tiếp, Thuý Ngần… của thế hệ tiền thân. Những Tiêu Lang, Kim Xuân. Bạch Diện, Hồ Điệp, Khôi Nguyên, Mai Phương, Thu Hương, Linh Dược…của thế hệ vàng tái thiết đơn vị. Rồi Minh Thành, Ngọc Chi, Xuân Vinh, Hoàng Đạt…. Những ngôi sao trẻ Thanh Thanh Hiền, Vương Hà, Thu Trang, Thiên Hoa, rồi Thu Hà, Dạ Hương, Thuỳ Liên, Hồng Hạnh, Hồng Hà, Mạnh Hùng, Lưu Ly… Gần đây là sự khẳng định của các đạo diễn trẻ Hoàng Quỳnh Mai, Triệu Trung Kiên vv… Có thể nói, Nhà hát Cải lương Việt Nam với điều kiện làm nghề tương đối tốt trong tình hình hiện nay, đã là cái nôi chắp cánh cho những tài năng vươn lên trên những tầm cao nghệ thuật.
Là giảng viên cộng tác với khoa Kịch hát dân tộc, giảng dạy môn Hoá trang sân khấu, nghệ sĩ Triệu Trung Kiên tâm sự:
“Tôi thật bất ngờ về lớp học. Tuy tôi tham gia giảng dậy môn Hoá trang sân khấu, nhưng thầy trò vẫn tranh thủ dành thời gian để trao đổi về những vấn đề nghề nghiệp cùng quan tâm, nhiều lúc thầy trò còn hát – diễn cho nhau xem. Tôi thật mừng khi thấy trong lớp có một số em nữ rất có triển vọng, hứa hẹn những cô đào mới. Nhìn chung các em đều có giọng, cá biệt có em chất giọng rất hay, rất Cải lương. Sắc vóc tuy chưa lý tưởng nhưng ăn sân khấu và có thể dùng các thủ pháp nghệ thuật để khoả lấp được. Và một điều làm tôi quý mến là các em rất ngoan và chăm chỉ học tập (điều đã trở thành hiếm hoi trong giới học sinh, sinh viên nghệ thuật hiện nay)”.
Vậy là với “bột” ấy, hy vọng có thể gột nên “hồ”, với mong muốn tăng chất kết dính làm bền đẹp thêm mối quan hệ giữa người xem và sân khấu Cải lương. Rất có thể sẽ có gương mặt mới về đầu quân cho Nhà hát Cải lương Việt Nam.
Ta hy vọng và chờ đón những gương mặt trẻ tài năng sau những năm tháng thực tập cũng như rèn luyện dưới sự dìu dắt của các nghệ sĩ có uy tín tại Nhà hát.
Hà Thái