Dựng lại vở Cải Lương Bông Hồng Cài Áo – “Bình cũ rượu mới”

Việc xây dựng 1 vở kịch chuyển thể từ kịch bản cải lương kinh điển cũ luôn là thách thức cực đại với bất kì biên kịch và đạo diễn nào, kể cả những người xuất sắc nhất.  Vở Bông hồng cài áo mới đây là 1 minh chứng điển hình cho sự táo bạo và can đảm.

Kiệt tác cùng tên có tuổi đời lên đến 50 năm, được coi là một trong những vở Cải lương hay nhất lịch sử. Có lẽ vì vậy mà với bản dựng vừa công diễn vào tối 3/8/2019, Ái Như đã có những áp lực nhất định, nhưng kết quả lại là một phiên bản đầy bản lĩnh.

>> Thưởng thức lại vở Cải lương để đời: Bông Hồng Cài Áo – Vũ Linh, Ngọc Huyền
mot-canh-trong-vo-bong-hong-cai-ao

Một cảnh trong vở Bông Hồng cài áo

Nguyên tác cải lương của soạn giả Hoàng Khâm, chuyển thể thoại kịch do NSND Kim Cương đảm trách. Vở có sự góp mặt của những nghệ sĩ như: Ái Như, NSƯT Thành Hội, Xuân Hương, Bích Ngọc, Hoàng Vân Anh, Thái Quốc, Võ Tấn Phát, Thế Hải, Tấn Đạt… Những gương mặt khá trẻ hứa hẹn sẽ mang lại nhiều sự mới mẻ cho khán giả.

Dấu ấn riêng của Ái Như

Đây là bản dựng đáng xem, vì nó mang nhiều màu sắc lạ cộng thêm sự đổi mới sẽ mang đến cho khán giả những cảm xúc khác so với các phiên bản trước đó. Khán giả đến với vở kịch lần này tất nhiên không chỉ muốn xem lại những gì đã dựng trước kia, mà còn muốn biết đạo diễn sẽ làm mới tác phẩm kinh điển này như thế nào. Sau công chiếu, có thể nói rằng: Ái Như đã đáp ứng được những kỳ vọng của người xem.
ai-nhu-trong-vai-ba-tu-ban-tau-hu-va-ba-me-tam-than

Ái Như trong vai bà Tư bán tàu hũ và bà mẹ tâm thần

Đầu tiên, Ái Như đặt bối cảnh kịch trong không gian của miền Nam những năm 1970, khán giả thấy được đều đó qua cách dàn dựng âm nhạc và trang phục của các nhân vật. Thật thú vị khi chị bỏ qua ca khúc Bông hồng cài áo (Phạm Thế Mỹ sáng tác trong thập niên 1960) – một ca khúc rất quen thuộc, vốn được viết riêng cho vở này; Chị quyết định táo bạo khi sử dụng ca khúc Lời mẹ ru (Trịnh Công Sơn sáng tác năm 1972) thay cho giai điệu kinh điển cũ.
Một ca khúc khác được sử dụng là bản Both Sides Now của Joni Mitchell (tựa tiếng Việt: Hai khía cạnh cuộc đời do Phạm Duy viết lời Việt năm 1970) mà giới trẻ thời đó rất ưa chuộng. Giới trẻ miền Nam thời cuối những năm 1960 và đầu những năm 1970 ảnh hưởng phong trào hippie từ Mỹ, nghe nhạc Mỹ… nên âm nhạc, áo màu sặc sỡ, những chiếc quần ống loe… là một chọn lựa không thể hợp lý hơn.
Ở phiên bản cũ, bối cảnh chính là nhà thương điên, mẹ cô giáo Nga loạn trí vì mất con qua diễn xuất của NSND Bảy Nam đã lấy không biết bao nhiêu nước mắt của khán giả. Nó đã trở thành một lớp diễn in đậm trong trí nhớ của khán giả đã từng xem, tưởng khó thay đổi. Thế nhưng, Ái Như đã mạnh dạn dịch chuyển không gian nhà thương điên về nhà cô giáo Nga.
Ở vở mới này, Ái Như chỉ sử dụng 2 bối cảnh chính là căn nhà trọ đơn sơ của 3 mẹ con bà Tư bán tàu hũ (cũng chính là nhà cô Nga) và biệt thự của cô Út. Hai không gian đối lập nhau, đối lập luôn về quan điểm sống, về ánh nhìn dành cho những người xung quanh. Đó có lẽ là lý do mà Ái Như đã bàn bạc với NSND Kim cương (người đang giữ bản quyền vở kịch này) không dựng theo cảnh ở nhà thương điên.

Vở kịch dành cho những đứa con

Có 1 người mẹ nghèo bán tàu hũ như bà Tư luôn làm cho Hiếu và Thảo – hai cô cậu tuổi choai choai thấy mắc cỡ. Ánh sáng vinh hoa đã thu hút hai đứa con thoát khỏi người mẹ nghèo. Khi biết mình có bà nội giàu có từ Pháp về, Hiếu và Thảo liền dọn sang sống chung, chờ ngày chia gia tài. Thế nhưng, một biến cố xảy ra từ âm mưu của cô Út đã dẫn đến cái chết của người mẹ bao năm tảo tần nuôi con, Hiếu và Thảo từ đó sống trong niềm ân hận đến hết cuộc đời.
Được biết, Nghệ sĩ Ái Như dựng tác phẩm Bông hồng cài áo để tưởng nhớ người mẹ đã khuất của mình. Tuy nhiên, vở kịch vô tình trở thành tác phẩm dành cho những đứa con nhớ mẹ. Bởi tình yêu dành cho mẹ là điều luôn nằm sẵn trong trái tim mỗi người con. Và trớ trêu thay, người ta chỉ ân hận và nuối tiếc khi đánh mất đi thứ gì đó mãi mãi. Chính vì vậy, một vở kịch tưởng “xưa cũ”, nói về một tình cảm xưa cũ, nhưng vẫn đủ sức lay động tâm can của người xem hôm nay.
dien-vien-tre-vo-tan-phat

Diễn viên trẻ Võ Tấn Phát diễn khá đạt khi xuất hiện tại vở diễn

Ngoài vai trò đạo diễn, Ái Như còn cho thấy sự dày dạn sân khấu của mình khi thủ vai 2 nhân vật quan trọng là bà Tư bán tàu hũ và bà mẹ tâm thần khá trọn vẹn. Cảnh bà Tư tát đứa con rồi ôm con khóc được nghệ sĩ diễn rất đạt. Tiếng khóc như nấc nghẹn, không chỉ đau vì đã lỡ tay tát con, việc mà trước đó bà chưa từng làm, mà còn khóc vì linh cảm con cái sẽ rời xa mình, tiền tài bên kia thu hút chúng rồi.
Qua cách nhả thoại, qua những giọt nước mắt, những cái ôm và xoa đầu… Nhân vật của Ái Như vẫn cho thấy lòng bao dung của một người mẹ cả đời sống vì con vì cái.
Diễn viên trẻ Võ Tấn Phát lần đầu tham gia vào một vở chính kịch, nhưng đã diễn khá đạt ngay suất đầu tiên, từ lời thoại đến biểu cảm và hình thể.
(Thethaovanhoa.vn)

Thảo luận cho bài: "Dựng lại vở Cải Lương Bông Hồng Cài Áo – “Bình cũ rượu mới”"

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Copyright 2023 © Website tổng hợp tin tức, bài hát cải lương MP3, Video cải lương để quý độc giả có thể nghe nhạc và xem video trực tuyến. Nguồn nhạc được sưu tầm từ rất nhiều nguồn trên Internet. Mọi vấn đề bản quyền xin vui lòng liên hệ Email cailuongxua@ gmail.com

Địa chỉ: 254 Minh Khai - Hà Nội.
Điện thoại: - E-mail: cailuongxua@gmail.com