Dù cho có phải chịu lỗ, khán giả vắng nhưng những người thực hiện chương trình cải lương Trăm Năm Nguồn Cội vẫn quyết bám trụ. Họ vẫn tập luyện đến đêm mới rời sân khấu, kỹ lưỡng chuẩn bị từng chi tiết nhỏ nhất như đạo cụ, ánh sáng, âm thanh… với mong muốn mang đến cho khán giả những giây phút thưởng thức cải lương tuyệt vời nhất. Có lẽ sự tận tâm đã khiến khán giả xúc động và gửi lại những tín hiệu vui cho bộ môn nghệ thuật tưởng chừng như đã “hết thời” này
Trong khi xu hướng của hầu hết những vở cải lương, các chương trình cải lương của các bầu show tư nhân đều mang tính đánh nhanh, rút gọn sau một, hai xuất diễn đầu tiên thì chương trình Cải lương Trăm năm nguồn cội vẫn kiên trì trụ lại cho đến suất thứ 8 trong suốt hơn 3 tháng qua, và theo dự kiến sẽ còn diễn tiếp đến suất thứ 10 và thêm hai suất nữa vào tháng sau.
>> Bấy nhiêu tình cảm của người hâm mộ thôi cũng khiến các nghệ sĩ ấm lòng
Trang trọng và tinh tế trong từng tiểu tiết
Sau chương trình kỷ niệm 100 năm sân khấu cải lương do Sở VH&TT TP. Hồ Chí Minh gây nhiều tranh cãi trong dư luận, bỗng dưng giới mộ điệu cải lương chú ý đến chương trình Cải lương – Trăm năm nguồn cội do một đơn vị tư nhân thực hiện.
Không cầu kỳ hào nhoáng, không chiêu trò câu khách, chương trình ấy cứ nhẹ nhàng dẫn người xem đi suốt lịch sử 100 năm cải lương một cách đầy chân thực. Sân khấu dần tái hiện, từ thuở sơ khai của cải lương với màn ca ra bộ. Những ban nhạc tài tử ở miền quê xưa với tiếng côn trùng rả rích trong đêm, người đờn ca thì mặc áo dài trang trọng, chỉn chu. Rồi màn ca cảnh mô tả sự ra đời của bài Dạ cổ hoài lang tái hiện lại cảnh tình phu thê của nhạc sĩ Cao Văn Lầu với đôi chiếu loan phụng đậm hồn quê Nam bộ.
>> Nghe MP3 – Dạ Cổ Hoài Lang do danh ca Hương Lan trình bày
Rồi khán giả còn được coi những khúc phim tư liệu về người nghệ sĩ được ví như tổ sống của cải lương là bà Phùng Há… Quá trình hình thành, phát triển và đạt đến đỉnh cao của nghệ thuật cải lương được đúc kết đủ đầy trong 2 trích đoạn cải lương tiêu biểu, một vở thuộc thể loại cải lương xã hội là Đời cô Lựu, một thuộc cải lương tuồng cổ là Câu thơ yên ngựa.
>> Mời cả nhà cùng coi lại vở cải lương kinh điển (Bản Gốc): Đời Cô Lựu – Thanh Nga, Phùng Há, Út Trà Ôn, Ba Vân
Không ồn ào, rầm rộ như những gì những chương trình khác, Trăm năm nguồn cội được làm dung dị mà tinh tế, trang trọng đến từng chi tiết. Chỉ một cảnh mở màn thôi mà huy động cả một dàn ca sĩ tân nhạc hát bè, một vũ đoàn quy mô hợp cùng những nghệ sĩ diễn cải lương của chương trình để làm thành một tiết mục độc đáo, ở đó người ta thấy sự kết hợp tuyệt vời giữa bài Tình ca – Tiếng nước tôi của nhạc sĩ Phạm Duy với bản Dạ cổ hoài lang của nhạc sĩ Cao Văn Lầu khiến lòng người xem không khỏi bồi hồi vì hồn cải lương, hồn dân tộc. Từ đó, sự xúc động của người xem với những người làm chương trình cũng dâng tràn bởi cải lương và người xem được trân trọng quá.
Tấm lòng của những người trẻ yêu cải lương
Hiện nay, thật hiếm có chương trình cải lương tư nhân nào mà chịu đầu tư công phu, quy mô, tốn kém, biết là sẽ lỗ vẫn kiên trì với mục tiêu thuyết phục khán giả hãy tin mình.
Những nghệ sĩ từ gạo cội đến các bạn trẻ, họ diễn ròng rã tám suất kéo dài suốt hơn 3 tháng. Khán giả lúc vắng, lúc đông, nhất là vào những ngày mưa gió do ảnh hưởng của bão, lại không phải ngày nghỉ cuối tuần. Khán giả họ lười đến rạp, lượng khách vắng hẳn đi nhưng trước đêm diễn các nghệ sĩ vẫn tập dượt lại nghiêm túc.
>> NSND Bạch Tuyết thị phạm giúp Quế Trân thể hiện xuất sắc vai Thượng Dương hoàng hậu, chuẩn bị cho chương trình Trăm Năm Nguồn Cội
Tối đến, nhân viên của đơn vị làm chương trình vẫn lớp trước lớp sau mỗi người một vị trí tất bật chuẩn bị từng chi tiết nhỏ nhất cho chương trình, đón tiếp chu toàn từng vị khách đến, ban giám đốc đơn vị luôn có mặt xem xét, theo dõi từ đầu đến cuối để kịp thời nắm bắt tình hình và kịp thời chỉnh sửa.
Các nghệ sĩ, diễn viên viên chính, phụ tham gia chương trình không thiếu một người, không một chi tiết diễn, một tiểu tiết kỹ thuật nào như phun khói, đèn mờ… được cắt bỏ để giảm bớt chi phí như các bầu show vẫn thường làm. Chương trình sau khi gây được tiếng vang những suất đầu cũng không rời khỏi Nhà hát Bến Thành để diễn ở các rạp hát nhỏ hơn, nhằm đỡ tốn kém tiền thuê rạp rất mắc như các chương trình khác. Chương trình đông hay vắng khán giả cũng đều diễn tại Nhà hát Bến Thành để giữ uy tín, vị thế của mình. Khi được đặt câu hỏi vì sao không sợ lỗ, vì sao khi vắng khán giả mà đơn vị không cắt bớt chất lượng chương trình, bà Nguyễn Vũ Đan Vi, đại diện đơn vị tổ chức chương trình Cải lương – Trăm năm nguồn cội, một trí thức thế hệ 8x, đã trả lời như sau: “Tại sao mình lại bớt chất lượng chương của mình đi khi mình muốn thuyết phục người ta đến xem cải lương mình làm. Chúng tôi muốn làm nóng lại sân khấu cải lương bằng cách thực hiện một chương trình mang tính khoa giáo nhưng phải hấp dẫn, gần gũi, dễ tiếp nhận”.
Và như một lẽ tất yếu: “Khi bạn chỉn chu trong việc trao đi thì người nhận cũng sẽ thành tâm đón nhận bằng cả tấm lòng”, chương trình Cải lương – Trăm năm nguồn cội đã nhận được rất nhiều phản hồi rất tích cực từ phía khán giả. Có những khán giả đã mấy chục năm không đến sân khấu cải lương nay lại tìm đến xem và nói rằng, họ như được sống lại trong không khí cải lương chỉn chu ngày xưa. Nhiều khán giả thuộc thế hệ trẻ lần đầu tiên mua vé xem cải lương, đến 2 giờ sáng vẫn nhắn tin trên fanpage, tâm sự rằng chưa bao giờ nghĩ cải lương lại độc đáo và hay đến vậy. Rõ ràng, đây là một tín hiệu vui dành cho sân khấu cải lương thời đại mới. Biết đâu, hướng đi này sẽ giúp cải lương sáng đèn hơn trong nhiều năm tới…